Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012


Phát hiện loài mới - Cẩm cù lộc (Hoya lockii, (Apocynaceae, Asclepiadoideae) ở Việt Nam
Cập nhật ngày 29/3/2012 (moi day thui ..ah)
Trong đợt đi thực địa vào tháng 5 năm 2011 do Trung tâm Bảo tồn Thực vật (CPC) tổ chức, GS. Phan Kế Lộc làm trưởng đoàn dưới sự tài trợ của Hội Địa lý Hoa Kỳ dọc theo đường Hồ Chí Minh (giới hạn trong các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam và Kon Tum). Chúng tôi đã thu thập được một số mẫu tiêu bản thuộc chi Cẩm cù (Hoya) rất lạ

Sau khi so sánh hình thái với các mẫu tiêu bản có sẵn tại một số phòng tiêu bản như Phòng tiêu bản Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật (HN), Đại học quốc gia Hà Nội (HNU), Viện Sinh học nhiệt đới Tp. Hồ Chí Minh (VNM), Viện Thực vật Komarov – Nga (LE), Vườn thực vật Missouri – Hoa Kỳ (MO). Mẫu tiêu bản của chúng tôi không giống với bất kỳ loài đã được mô tả nào. Do đó chúng tôi đã mô tả loài mới có tên khoa học là Hoya lockii The P.V. et Aver. (Cẩm cù lộc).
Loài Cẩm cù lộc (Hoya lockii The P.V. et Aver.) có hoa màu trắng và mùi thơm như mùi sô cô la, đặc biệt thơm ngào ngạt vào ban đêm, là loài có ý nghĩa rất cao trong làng cây cảnh. Tuy nhiên do sự phân bố hẹp và số lượng cá thể còn lại trong tự nhiên ít (dưới 50 cá thể) nên chúng tôi đề nghị xếp chúng ở tình trạng bảo tồn là Rất nguy câp(CR) (theo hướng dẫn các hạng mục Danh lục Đỏ của IUCN phiên bản 8.1, 2010).
Về mặt hình thái, Cẩm cù lộc khá giống với loài Cẩm cù nhiều hoa (H. multiflora Blume), hai loài này đều phân bố có ở Việt Nam.Chúng giống nhau vì đều có thân thẳng, đứng (không phải dạng leo), gân lá, hình dạng và kích thước lá. Tuy nhiên loài mới khác biệt với loài Cẩm cù nhiều hoa ở chỗ có long ở hầu hết cácbộ phận của cây trừ phiến lá và vành hoa, tràng hoa màu trắng sữa.
Xin giới thiệu một số hình ảnh về loài này được nhóm tác giả chụp được ở ngoài thực địa



Baj viet tren minh muon cua trang www.botanyvn.com ....voi muc dich la ghjup cac ban hieu them ve loai hoa doc dao nay....rat cam on cac ban da ghe tham blog mjnh

1 nhận xét: